Cách sử dụng lò vi sóng an toàn

Lò vi sóng là sản phẩm thân thuộc với nhiều gia đình hiện nay. Với lò vi sóng bạn có thể hâm nóng, rã đông hay chuẩn bị thêm nhiều món ngon cho các bạn. Nhưng có chắc rằng bạn đã biết cách sử dụng chúng đúng cách và an toàn ? Hãy tham khảo bài viết sau đây để biết thêm những mẹo nhỏ khi nấu nướng với lò vi sóng.

Các nguyên tắc an toàn khi nấu với lò vi sóng


Để quá trình nấu nướng diễn ra an toàn và đảm bảo thức ăn của bạn được ngon nhất, hãy chú ý đến những nguyên tắc sau đây:

+ Mọi phương tiện đựng đồ ăn để cho vào lò vi sóng dù được làm bằng thủy tinh, sứ hay nhựa đều phải đảm bảo an toàn với lò vi sóng. Tuyệt đối không cho các hộp đựng bằng kim loại vào lò vi sóng vì vi sóng có thể bật gây tia lửa và dẫn đến cháy nổ nguy hiểm.

cach-su-dung-lo-vi-song-an-toan

+ Không vận hành lò vi sóng trong các trường hợp cửa lò không đóng khít, cửa lò bị hỏng hoặc lò đang trống rỗng.

+ Khi lò đang hoạt động nên đứng cách xa lò khoảng 1m để đảm bảo an toàn.

+ Trong quá trình đun nấu không nên đun nước hoặc các chất lỏng khác quá thời kì quy định của nhà sản xuất hoặc theo công thức nấu bếp. Bởi việc quá nhiệt hoàn toàn có thể xảy ra khi nước trong cốc bị đun quá lâu. Lúc này nước trông thông thường nhưng nếu đưa ra ngoài chúng sẽ bị bắn lên khỏi cốc.

+ Sử dụng nắp đậy bằng nhựa an toàn với lò vi sóng để đậy thức ăn khi nấu nếu cần. lưu ý để hở một góc cho hơi nước bay lên, tránh tích áp suất gây nguy hiểm.

Một số chú ý khi nấu thức ăn bằng lò vi sóng


+ Để thức ăn nhanh chính và chín đều hơn, với các món rau củ quả bạn nên thái chúng thành những miếng bằng nhau. Còn nếu cần nấu cùng lúc nhiều loại rau quả hãy xếp những loại của cứng và to ra ngoài, những loại của mềm hơn có thể xếp chúng ở trọng điểm đĩa xoay để cả hai thứ chín cùng lúc.

+ Giết sau khi mới rã đông bằng lò vi sóng nên nấu ngay. Vì lò vi sóng đã làm chín một phần thức ăn, nếu bạn không nóng ngay, vi khuẩn có thể sinh sôi nảy nở trong thực phẩm.

+ Nên sử dụng các công cụ nấu như chén, dĩa, khay bằng hình tròn để tăng hiệu quả làm chín đều thực phẩm hơn khi nấu với lò vi sóng.

+ Thức ăn mới được đưa ra khỏi lò vi sóng vẫ còn tiếp tục chín vì còn độ nóng bên trong nên bạn cần chú ý điều chỉnh thời gian nấu chín ngắn hơn một tẹo so với thời kì như công thức nấu.

+ Khi lấy thức ăn ra từ lò vi sóng hãy sử dụng tay gắp và đưa chúng ra cẩn thận để tránh bị bỏng.

+ Hầu hết các lò vi sóng đều có những điểm nóng tập hợp, thành ra nếu ăn hoặc uống đồ trực tiếp lấy từ lò vi sóng hãy cẩn thận để không bị bỏng ở một vài chỗ. trái lại, cũng có một đôi chỗ lạnh, thức ăn chưa đủ nóng để diệt khuẩn, hãy đảo đều cẩn thận trong khi nấu để tránh hiện tượng này.

+ Bên cạnh đó để sản phẩm được bền lâu cũng như bảo đảm vệ sinh cho thức ăn nấu bằng lò vi sóng, trong quá trình sử dụng bạn nên thường xuyên lau chùi thiết bị.

Trên đây là một số kinh nghiệm bạn nên biết để có quá trình sử dụng lò vi sóng an toàn và hiệu quả nhất. Với sản phẩm lò vi sóng, bữa ăn của gia đình bạn sẽ trở nên phong phú và đa dạng hơn bao giờ hết.